วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2558

การพูด Why I Join เคล็ดลับการเปิดใจผู้มุ่งหวัง

Why I Join ทำไมถึงเข้าร่วมธุรกิจเครือข่าย


ธุรกิจเครือข่าย มีเสน่ห์อะไร
 .

หลายครั้งเคยสงสัยไหมว่า ทำไมมีคนหลั่งไหลเข้าร่วมธุรกิจเครือข่ายเป็นจำนวนมาก ธุรกิจนี้มีเสน่ห์อย่างไร ? บางคนเป็นหมอ เป็นวิศวะ มีความรู้ความสามารถ และมีรายได้ดีมากๆ ทำไมถึงทำเข้ามาธุรกิจนี้ บางคนมีฐานะดี ฐานะมั่นคง ก็มาทำธุรกิจนี้ หรือบางครั้งอาจจะเห็นเด็กวัยรุ่น หนุ่มสาว หลายคนที่มาทำธุรกิจนี้ 
 .
เชื่อว่าใครหลายๆคนก็คงรู้จัก ธุรกิจเครือข่าย มาบ้างแล้ว อาจจะเคยได้ยินได้ฟัง ทั้งในมุมมองที่รู้สึกไม่ดี และในมุมมองที่ดี แต่เชื่อไหมว่า ในปีหนึ่งๆ ยอดขายรวมของธุรกิจเครือข่ายทั่วโลกสูงถึงปีละหลักแสนล้านบาท ซึ่งถือว่าสูงมากๆ  Why I Join ทำไมถึงเข้าร่วมธุรกิจเครือข่าย

Why I Join หลากหลายเหตุผลที่คนเข้าร่วมธุรกิจเครือข่าย

  • คุณหมอที่รู้จักเปิดใจว่า ทำธุรกิจเครือข่าย เพราะเป็นหมอศัลยกรรมฝีมือดี ซึ่งการผ่าตัดต้องใช้มือค่อนข้างมาก แต่มีช่วงหนึ่ง ที่เกิดอุบัติเหตุรถชน ทำให้เกิดบาดเจ็บที่ข้อมือ ทำให้ไม่สามารถผ่าตัดได่ รายได้ก็หดหาย และได้มาศึกษาเรื่อง เงิน 4 ด้าน งาน 4 ประเภท ในหนังสือ พ่อรวยสอนลูก ที่บอกว่า ช่องทางสร้างรายได้ในโลกมี 2 อย่าง คือ Active Income งานที่ต้องทำตลอดถึงจะได้เงิน หยุดก็ไม่มีรายได้ เช่น มนุษย์เงินเดือน ข้าราชการ ที่มีรายได้หลักจากงานประจำ และ Passive Income ที่รายได้ไม่หยุด แม้เราจะหยุดพักแล้วก็ตาม เช่น คนที่มีทรัพย์สินให้เช่า ให้เช่าบ้าน เช่าคอนโด เช่าที่ดิน ลิขสิทธิ์ทางปัญญา นักแต่งเพลง มีรายได้จากค่าลิขสิทธิ์ ซึ่งในหนังสือได้บอกถึงอีกช่องทางหนึ่ง คือ ธุรกิจเครือข่าย ที่ลงทุนน้อย ไม่มีความเสี่ยง ได้ใช้สินค้าดีดี แล้วบอกต่อ ก็มีรายได้ และสามารถส่งต่อความสำเร็จให้กับผู้คนได้ ซึ่งเป็นเสน่ห์ของธุรกิจเครือข่ายที่แตกต่างจากอาชีพทั่วไป เช่น ธุรกิจส่วนตัว ที่เราไม่สามารถส่งต่อความสำเร็จให้คนอื่นได้ นอกจากครอบครัวเรา 
  • สาวโรงงานบางคนเปิดใจว่า เรียนมาก็น้อย ทำงานแต่รายได้ไม่พอใช้จ่าย แต่อยากรวย อยากประสบความสำเร็จ อยากให้คนที่อยู่ใกล้ตัวมีชีวิตที่สุขสบาย อยากมีลูกมีอนาคตที่ดี จะไปลงทุนทำธุรกิจก็ไม่มีเงินทุน ได้ลองใช้สินค้าแล้วประทับใจ สวยขึ้น ดูดีขึ้น อยากแบ่งปันเรื่องราวดีดีให้คนอื่น ตอนแรกก็ไม่คิดอะไร แต่ทำๆไปแล้วเห็นการตอบรับที่ดีจากลูกค้า ลูกค้าสวยขึ้น ดูดีขึ้น เราก็มีรายได้ที่ดี รู้สึกประทับใจ
  • บางคนเริ่มประทับใจจากการใช้ผลิตภัณฑ์ แล้วประทับใจ อยากแบ่งปันสิ่้งดีดีให้กับผู้อื่นได้ใช้ด้วย
  • บางคนมีปัญหาด้านสุขภาพ ได้ใช้ผลิตภัณฑ์แล้ว สุขภาพดีขึ้น 
  • บางคนใช้ผลิตภัณฑ์แล้ว ดูดีขึ้น สวย หล่อ บุคลิกภาพดี มีคนเข้ามาทัก รู้สึกประทับใจในผลิตภัณฑ์  อยากบอกต่อให้คนอื่นได้ใช้ผลิตภัณฑ์ดีดี และมีรายได้เข้ามาในครอบครัวด้วย
  • บางคนอ่านหนังสือ แล้วในหนังสือแนะนำเรื่อง ธุรกิจเครือข่าย ว่าเป็นธุรกิจที่ดี สามารถประสบความสำเร็จได้ง่าย สนใจ เลยเข้ามาศึกษาและลงมือทำ
  • บางคนมองเห็น เทรนด์ที่กำลังมาแรงในยุคปัจจุบัน คือ เรื่องสุขภาพและความงาม ที่ตลาดเมืองไทยมีมูลค่าสูงถึงปีละ 1 แสนล้านบาท ปัจจุบันคนกล้าใช้จ่ายเงินมากขึ้น และผลิตภัณฑ์ในธุรกิจเครือข่ายที่มีคุณภาพดี และได้รับการยอมรับ เช่น บางคนได้ใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์ ของธุรกิจเครือข่าย แล้วประทับใจ แถมราคายังถูกกว่าเครื่องสำอางค์เคาท์เตอร์แบรนด์ ตอบโจทย์ได้ดีกว่า 
  • หลายคนเข้ามาทำธุรกิจเครือข่าย เพราะไม่อยากทำงานตลอดชีวิต เช่น น้องบางคนทำงานประจำมาเกือบ 10 ปี แล้วนั่งคิดว่า ต้องทำงานถึงเมื่อไหร่ ถึงจะหยุดทำงานได้ ซึ่งอาจต้องทำงานจนเกือบเกษียณ ถึงจะมีรายได้มากพอ และมองเห็นว่า ปัจจุบันมีคนประสบความสำเร็จในะุรกิจเครือข่ายมากขึ้น มีระบบที่รองรับ และ ส่งต่อความสำเร็จได้จริง


  • น้องวัยรุ่น Why I Join ให้ฟังว่า เห็นรุ่นพี่ที่จบออกไปทำงานหลายคน รายได้ไม่พอค่าใช้จ่าย ซึ่งมองอนาคตของตัวเอง น่าที่จะมีชีวิตเป็นแบบนั้นแน่ ถ้าจบออกไป จึงได้มองหาช่องทางอื่น ที่สามารถมี รายได้เสริม หรือสามารถเป็นรายได้หลักได้ และมองว่า ธุรกิจเครือข่าย เริ่มต้นง่าย ใช้เงินลงทุนน้อย ไม่มีความเสี่ยง และปัจจุบันมี Social Network ที่ช่วยในการแชร์และกระจายข้อมูลได้ ซึ่ง Soเcial Network โดยปกติก็เล่นอยู่แล้ว แต่ไม่มีรายได้ แต่ถ้าทำธุรกิจไปด้วย ก็น่าจะมีรายได้อีกช่องทางหนึ่ง
  • ข้าราชการบางท่านเล่าให้ฟังว่า เงินเดือนเยอะนะ 5-6 หมื่นบาท แต่หักนั่นหักนี่ เหลือไม่เท่าไหร่ บางเดือนเหลือเพียง 15,000 บาท มีเพื่อนมาชวนทำธุรกิจเครือข่าย ตอนแรกก็ปฏิเสธไป แต่เพื่อนประสบความสำเร็จ มีรายได้เยอะมาก เปลี่ยนแปลงชีวิตได้ อยากประสบความสำเร็จ ก็มาศึกษาดู 
  • นักธุรกิจบางท่าน Why I Join ให้ฟังว่า เดี๋ยวนี้จะลงทุนทำธุรกิจอะไรก็ต้องใช่้เงินทุนสูง และมีโอกาสเจ๊งเยอะ เพราะปัจจัยต่างๆ เช่น ภาวะเศรษฐกิจ การไม่เป็นมืออาชีพเพียงพอ ค่าจ้างแรงงานที่สูงขึ้น การต้องมีค่าใช้จ่ายในการเช่าทำเล ฯลฯ จะเห็นได้่ว่า ปัจจุบัน มีคนทำธุรกิจแล้วไม่ประสบความสำเร็จจำนวนมาก แต่หลายคนก็ยังเชื่ออย่างฝังใจว่า การเป็นเจ้าของธุรกิจเท่านั้นถึงจะรวย เราคงเคยเห็น ร้านอาหารหลายร้านเปิดเพียงไม่นานก็เจ๊ง เพราะปกติคนส่วนใหญ่มองแต่ว่า ถ้าลาออกจากงานประจำ สิ่งแรกที่คิดเหมือนๆกัน คือเปิดร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านเหล้า เมื่อคนคิดคล้ายๆกัน ออกมาทำธุรกิจเดียวกัน ความแตกต่่างมีน้อย โอกาสที่จะประสบความสำเร็จก็ยาก แลัวสิ่งสำคัญมากๆ คือเวลาที่ทำ ธุรกิจส่วนตัว แล้วเจ๊ง หรือ เจ็บตัวจะเจ็บหนัก ทั้งเงินลงทุนที่หายไป กำลังใจ ความมั่นใจที่หดหาย ในขณะที่ข้อดีของธุรกิจเครือข่าย คือ ลงทุนน้อย ถ้าไม่ประสบความสำเร็จก็แทบไม่เสียหาย เพราะได้ใช้สินค้าที่ดีอยู่แล้ว
  • บางคนเข้ามาทำธุรกิจเครือข่ายเพราะ อยากรวย อยากประสบความสำเร็จในชีวิต อยากมี อิสรภาพทางการเงินและเวลา
  • แม่บ้านอยู่บ้านเลี้ยงลูก ไม่มีเวลาออกไปทำงาน แต่อยากมีรายได้เข้าสู่ครอบครัว มองเห็นช่องทางการสร้างรายได้ในการทำธุรกิจเครือข่ายในรูปแบบ ธุรกิจออนไลน์ 
  • ฯลฯ
หลากหลายความฝัน ที่ ธุรกิจเครือข่าย
น้อยคนบนโลกที่จะประสบความสำเร็จ โดยที่ไม่ผ่านการฝึกฝน ขนาดนักกีฬายังต้องฝึกฝนอยู่เสมอ 
การพูด Why I Join ที่ดี จะช่วยเปิดมุมมองให้กับผู้มุ่งหวังได้เป้นอย่างดี และเป็น เทคนิคการเปิดใจ ผู้มุ่งหวังได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการพูดแล้วสถานการณ์ใกล้เคียงกับผู้มุ่งหวัง เช่น รับราชการเหมือนกัน ทำธุรกิจหรือทำงานเหมือนๆกัน อาจจะรู้ปัญหาว่า คนที่ทำงานราชการ หรือ ทำธุรกิจที่คล้ายๆกันว่า มีปัญหาอะไร 
.
การพูด Why I Join ยังเป็นการแนะนำตัวเราเองด้วย ว่า เราเป็นใคร ทำงานหรือเรียนอยู่ ทำงานด้านอะไร เราเปิดใจมาทำธุรกิจเครือข่ายเพราะอะไร ซึ่งจะเห็นได้ว่า เวลาที่ประสบความสำเร็จ จะต้องถูกเชิญให้แสดงวิสัยทัศน์ เป็นสิ่งหนึ่งที่นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจะต้องพูดแชร์ประสบการณ์ให้คนอื่นฟัง ลองถามตัวเองดูว่า คุณเข้ามาสู่ธุรกิจเครือข่ายได้อย่างไร คุณมองเห็นอะไรในธุรกิจเครือข่ายที่ตอบโจทย์ของคุณ แล้วคุณคิดว่า มันน่าที่จะตอบโจทย์ของคนอื่นเหมือนกับคุณไหม อาจจะเรียบเรียงเป็นสคริปต์ ฝึกพูด ฝึกพรีเซนส์เพื่อเวลาคุณไปถ่ายทอดให้คนอื่นฟัง จะได้ดูเป็นมืออาชีพ สำหรับผู้ที่ต้องการประสบความสำเร็จในธุรกิจเครือข่าย ควรที่จะมี Why I Join ที่ดี
  • ควรปรึกษาและขอคำชี้แนะกับผู้ที่แนะนำท่านเข้าสู่ ธุรกิจเครือข่าย
  • ควรฝึกพูดพรีเซนต์หน้ากระจก หรือลองฝึกพูดพรีเซนต์กับเพื่อนๆดู จำไว้เสมอว่า น้อยคนที่จะประสบความสำเร็จ โดยที่ไม่ผ่านการฝึกฝน
  • ควรขัดเกลาคำพูดให้ฟังดูนุ่มนวล น่าฟัง ฟังแล้วรู้สึกใช่ โดนใจ ได้มุมมองและแง่คิดที่ดี
  • ไม่ Touching คนอื่น อาชีพอื่น ( Touching คือ การเหน็บแหนม ดูหมิ่น พูดถึงในแง่ที่ไม่ดี หรือ ทำให้เสียหาย ฯลฯ) ซึ่งอาจได้ความสะใจ แต่อาจไปกระทบความรู้สึกของคนที่ได้ฟัง ทำให้เขามองเราในแง่ที่ไม่ดี

การพูด Why I Join อาจจะมีสเต็ปประมาณนี้

  • แนะนำตัว เราชื่ออะไร ทำงานหรือเรียนอยู่ ทำงานอะไร เรียนสาขาอะไร ที่ไหน อายุเท่าไหร่
  • เคยมีมุมมองกับธุรกิจเครือข่ายเป็นยังไง เช่น ไม่สนใจ ไม่ชอบ เกลียด รัก หรือมีประสบการณ์อะไรกับธุรกิจนี้ เช่น เห็นคนทำธุรกิจเครือข่าย มาตื้อ ง้อ ขอให้ช่วยซื้อ รู้สึกไม่ชอบ ฯลฯ
  • แล้วเปิดใจเข้ามาทำธุรกิจเครือข่ายเพราะอะไร เช่น ใช้ผลิตภัณฑ์แล้วดีขึ้น ประทับใจสินค้า ฯลฯ ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่สำคัญมากๆว่า ทำไมเราถึงมีมุมมองที่เปลี่ยนไป เช่น บางคนเกลียดธุรกิจนี้ เพราะคิดว่าต้องไป ตื้อ ง้อ ขอ ขาย แต่เปิดใจเพราะ.เมื่อได้ลองศึกษาดู พบว่าไม่ได้เน้นขายสินค้า ไม่จำเป็นต้อง ตื้อ ง้อ ขอให้เขาช่วยซื้อสินค้า แต่เป็นการ ขายความคิด ขายไอเดีย ขายมุมมอง ฯลฯ คนฟังก็ได้เห็นมุมมองที่แตกต่างออกไป ทำให้ผู้มุ่งหวังเปิดใจเข้ามาศึกษาได้ง่ายขึ้น
  • ใครเป็นคนชวนเข้ามาทำธุรกิจ ประทับใจคนที่ขวนยังไง
  • ซึ่งอาจจะปรับใช้ตามแต่ละบุคคล
วันนี้คุณมี Why I Join ที่ดีแล้วหรือยัง ?
คุณฝีกให้ทีมงานของคุณพูด Why I Join แล้วหรือยัง ?
. อินโนเวทีฟ โกลบอล